จากข้อมูลของ Ctrip บริษัทด้านการท่องเที่ยวรายใหญ่ของจีน เปิดเผยว่า ในปี 2018 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางออกนอกประเทศไปท่องเที่ยวกว่า 150 ล้านคน และมีการใช้จ่ายรวมทั้งหมดมากกว่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 ล้านล้านบาท)
เมืองที่นักท่องเที่ยวชาวจีนช้อปปิ้งหรือจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่
ฮ่องกง
โตเกียว-ประเทศญี่ปุ่น
โซล-ประเทศเกาหลีใต้
ส่วนประเทศอื่นๆ ที่น่าสนใจ และติดใน 10 อันดับแรก ได้แก่
เอดินเบิร์ก-ประเทศสกอตแลนด์
สิงคโปร์
ซานฟราสซิสโก-ประเทศสหรัฐอเมริกา
นักท่องเที่ยวหน้าร้านสินค้าหรู Hermes
นักท่องเที่ยวหน้าร้านสินค้าหรู Hermes Photo: Shutterstock
แต่ถ้าไปดูอันดับการจับจ่ายใช้สอยของนักท่องเที่ยวจีนแบบรายหัว (per capita) ประเทศที่ติด 10 อันดับแรก ได้แก่
ลอนดอน-ประเทศอังกฤษ
ปารีส-ประเทศฝรั่งเศส
มาเก๊า
ดูไบ-สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
โอกินาวา-ประเทศญี่ปุ่น
เกียวโต-ประเทศญี่ปุ่น
โอซาก้า-ประเทศญี่ปุ่น
นาโกย่า-ประเทศญี่ปุ่น
ฮ่องกง
สิงคโปร์
Ctrip ยังได้เปิดเผยข้อมูลการทำธุรกรรมที่สูงสุดของนักท่องเที่ยวจีน พบว่า มูลค่าการช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวจีนที่สูงที่สุดภายในครั้งเดียว มีมูลค่าสูงถึง 300,000 หยวน (ประมาณ 1.4 ล้านบาท) และเกิดขึ้นในลอนดอน-ประเทศอังกฤษ
อย่างไรก็ตาม กระแสในปี 2019 น่าจับตามองว่าเทรนด์การช้อปปิ้งของนักท่องเที่ยวจะเป็นอย่างไร จะเหมือนเดิมหรือเปลี่ยนแปลงไป แต่ที่แน่ๆ หลายเมืองในโลกสนใจกระแสนี้ และพยายามที่จะอัพเกรดสถานที่ช้อปปิ้งเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน เพราะตลาดนี้มีมูลค่ามหาศาลเหลือเกิน
ที่มา : brandinside.asia
แสดงความคิดเห็น