ปี 2559 ที่ผ่านมา นับเป็นอีกปีที่การท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงคึกคัก
โดยเฉพาะคนไทยนิยมออกท่องเที่ยวตามรอยโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สะท้อนถึงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยข้อมูลจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชี้ชัดว่าตัวเลขท่องเที่ยวตามรอยพ่อ ยอดพุ่ง 7 หมื่นล้าน ทั้งยังได้แรงกระตุ้นมาตรการช็อปช่วยชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงหยุดยาวของรัฐบาลฟาร์มโชคชัย มุ่งสืบสานอาชีพพระราชทาน และยังเป็นแลนด์มาร์กสำคัญบนถนนมิตรภาพ ที่เมื่อผ่านไปมาต้องนึกถึง และยังเป็นจุดจอดสำคัญที่หลายคนต้องแวะซื้อของกินของฝาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์นมสดจากฟาร์ม ทั้งยังเป็นต้นฉบับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ที่เน้นการท่องเที่ยวด้วยสาระและความเพลิดเพลินจากการถ่ายทอดประสบการณ์จริง จากการประกอบธุรกิจฟาร์มโคนมรายต้นๆ ของประเทศไทย ตั้งแต่กระบวนการต้นน้ำถึงปลายน้ำ นับตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์โคนมด้วยตัวเอง การเพาะปลูกพืชอาหารสัตว์ การเลี้ยงดูโคนมไปจนถึงการรีดนม และกระบวนการผลิตด้วยโรงงานผลิตภัณฑ์นมเป็นของตัวเอง สู่ผลิตภัณฑ์นมคุณภาพ
นายโชค บูลกุล กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัทฟาร์มโชคชัย เปิดเผยว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวในช่วงโค้งสุดท้ายมีความคึกคักอย่างมาก โดยมียอดจองเข้าชมภายในฟาร์มล่วงหน้าเฉลี่ย 80-90% ตลอดทั้งเดือน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีวันหยุดยาวติดต่อกัน ประกอบกับอุณหภูมิในประเทศไทยมีการปรับตัวลดลง บวกกับมาตรการช้อปช่วยชาติ ทำให้นักท่องเที่ยวออกมาจับจ่ายซื้อของอย่างคึกคัก
สัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวนั้น ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางด้วยตัวเอง หรือกลุ่ม FIT เป็นครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน และนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน ที่เข้าจองผ่านเอเจนทัวร์เข้าชมภายในฟาร์มเป็นจำนวนมากขึ้นกว่าเดิมถึง 20%
สำหรับการท่องเที่ยวฟาร์มโชคชัยในปี 2559 ล่าสุดเพิ่มสีสันใหม่ด้วยการเปิดประสบการณ์การใหม่ ที่บริเวณด้านหน้าฟาร์ม โดยการยกฝูงโคนมมาเลี้ยงปล่อยแปลงให้ฝูงโคเดินแทะเล็มหญ้า (On Grazing) ในทุ่งกว้างตัดทิวสนแห่งแรกในประเทศ ถือเป็นจุดเด่นไฮไลต์ที่ไม่มีใครเหมือน นับเป็นสีสันใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยกกิจกรรมป้อนอาหารสัตว์ แพะ แกะให้นักท่องเที่ยวที่แวะเวียนมา มีส่วนร่วมได้ตั้งแต่ด้านหน้าฟาร์ม โดยฟาร์มโชคชัยเตรียมพร้อมนำร่องท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ที่จะเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวเชิงเกษตรแบบมีส่วนร่วมแห่งแรกที่นักท่องเที่ยวนึกถึง (Most Attractive Tourist Destination in Agricultural Business) พร้อมการเข้าชมฟาร์มที่แบ่งปันความรู้จากประสบการณ์จริง สะท้อนตั้งแต่วิธีคิด การจัดการ ไปจนถึงการลงมือทำจริง บนหลักการรับผิดชอบต่อการกระทำบนวิถีของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจิตสำนึกที่ดีต่อนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือน โดยหวังว่าจะเป็นมากกว่าแห่งท่องเที่ยว แต่จะเป็นเสมือนสถานที่เรียนรู้ของคนยุคใหม่
สำหรับทิศทางการทำตลาดในภาพรวมของปี 2560 ยังคงนำเสนอจุดแข็งของฟาร์มโชคชัย ต้นฉบับแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ดำเนินกิจกรรมบนความรับผิดชอบต่อการกระทำ หวังเป็นโมเดลแห่งการเรียนรู้ให้แก่กลุ่มองค์กรภาครัฐและเอกชน ผ่านกิจกรรมและประสบการณ์จริงของฟาร์มโชคชัย
นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงวัย ซึ่งเป็นกลุ่มตลาดที่มาแรงในปีหน้า นำเสนอรูปแบบการท่องเที่ยวแบบมีส่วนร่วมที่ได้สาระควบคู่ความบันเทิง พร้อมกันนี้เตรียมนำผลิตภัณฑ์ที่ได้จากงานค้นคว้าวิจัยร่วมกับสถาบันการศึกษาออกสู่ตลาด เอาใจกลุ่มลูกค้าผู้รักสุขภาพ นอกจากนี้ยังเตรียมร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เตรียมแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ Umm!..Milk (อืมม!..มิลค์) รองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากขึ้น” ดร.โชคกล่าว
แสดงความคิดเห็น