Hotels.com เผยผลสำรวจกิจกรรมของผู้บริโภคในระหว่างท่องเที่ยว พบคนไทยใช้เวลากับโซเชียลมีเดียสูงที่สุดในเอเชีย
• ใครๆ ก็ชอบอวดบนโลกโซเชียล–คนไทยมากถึง 70% ยอมรับว่าอัพรูปลงบนโซเชียลมีเดียเพื่ออวดเพื่อนๆ• ค้นหาร้านอร่อยมากกว่าค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว – ร้านอาหารเป็นข้อมูลที่คนส่วนใหญ่นิยมค้นหาผ่านสมาร์ทโฟนมากที่สุดในระหว่างการท่องเที่ยว
• ไม่ยอมน้อยหน้าเพื่อนบนเฟซบุ๊ค–คนไทย 2 ใน 10 คน สารภาพว่าคอยติดตามเฟซบุ๊คของเพื่อนๆ เพื่อให้แน่ใจว่าโพสต์ท่องเที่ยวของตนเองดูเจ๋งกว่า
• เฟซบุ๊คครองแชมป์–เฟซบุ๊คเป็นแอพพลิเคชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่คนไทย โดย 95% ระบุว่าใช้เฟซบุ๊คมากที่สุดในระหว่างท่องเที่ยว
- Hotels.com™ เว็บไซต์และแอพพลิเคชันจองที่พักออนไลน์ชั้นนำ เผยผลสำรวจ Mobile Travel Tracker* (โมบายล์ ทราเวล แทร็คเกอร์) หรือผลสำรวจกิจกรรมที่ผู้บริโภคนิยมทำในระหว่างท่องเที่ยว สอบถามจากผู้บริโภค 9,200 คนใน 31 ประเทศทั่วโลก พบว่านักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่าการนอนอาบแดดถึง 60% นอกจากนี้ยังนิยมใช้โซเซียลมีเดียเพื่อ “อวด” กิจกรรมในช่วงวันหยุดของตนเอง และใช้มือถือค้นหาร้านอาหาร รวมทั้งโพสต์ภาพและข้อความบนเฟซบุ๊คให้โดดเด่นกว่าเพื่อนร่วมทริปอีกด้วย
สมาร์ทโฟนมาแรงกว่าการอาบแดด
เมื่อพูดถึงวันหยุดหลายคนอาจนึกถึงการนอนอาบแดดริมสระน้ำหรือเดินสำรวจสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆแต่จากผลสำรวจMobileTravel Tracker พบว่าที่จริงแล้วผู้บริโภคใช้เวลาในระหว่างท่องเที่ยวไปกับโทรศัพท์มือถือมากกว่านอนอาบแดดถึง 60% โดยคนไทยโดยเฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงนอนอาบแดด แต่ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมงต่อวันไปกับโทรศัพท์มือถือ ยิ่งไปกว่านั้น มีผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกถึง 10% ที่ระบุว่าตนเองใช้เวลาระหว่างท่องเที่ยวในการเล่นสมาร์ทโฟนสูงถึง 7 ชั่วโมงต่อวันใครๆ ก็ชอบอวดบนโซเชียลมีเดียและเฟซบุ๊ค
ผลสำรวจชี้ว่าคนไทยถึง 68% ยอมรับว่าตนเองโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเพื่ออวดเพื่อนๆ ในขณะที่อีก 66% ตั้งใจเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ ที่ตนไปเที่ยวเพราะอยากให้เพื่อนอิจฉา ทั้งนี้ผู้บริโภคมักเปรียบเทียบเฟซบุ๊คของตนเองกับเพื่อนโดยไม่รู้ตัว โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 18% ตอบว่าตนคอยตามเช็คเฟซบุ๊คของเพื่อนๆ เพื่อให้มั่นใจว่าโพสต์ท่องเที่ยวของตนดูดีกว่า ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเรียกว่า “Facebook-Face-Off” หรือการเปรียบเทียบกับเพื่อนบนเฟซบุ๊ค
โซเชียลมีเดียที่คนไทยนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนได้แก่
1.เฟซบุ๊ค(Facebook)94%
2. ไลน์ (LINE) 82%
3. ยูทูบ (YouTube) 61%
4. อินสตาแกรม (Instagram) 57%
5. กูเกิลพลัส (Google+) 51%
เฟซบุ๊คครองแชมป์แอพพลิเคชันยอดนิยมในหมู่คนไทย
ข้อมูลจาก Mobile Travel Tracker ชี้ว่าในระหว่างท่องเที่ยว คนไทยใช้เวลาถึง 3.46 ชั่วโมงไปกับโซเชียลมีเดีย และใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือถึง 3.95 ชั่วโมงต่อวัน โดยหากพิจารณาเฉพาะคนในรุ่นมิลเลนเนียล (ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี) พบว่ามีการใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือนานถึง 4.11 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียว โดยเฟซบุ๊คถือเป็นแอพพลิเคชันที่คนไทยมากถึง 95% นิยมใช้มากที่สุดในวันหยุด และเมื่อพิจารณาเฉพาะคนในกลุ่มมิลเลนเนียล พบว่าใช้เฟซบุ๊คระหว่างเดินทางท่องเที่ยวมากถึง 97%ตามหาร้านอร่อย
สิ่งที่นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมค้นหาข้อมูลมากที่สุดก็คือร้านอาหารซึ่งสูงถึง80%หรือกล่าวได้ว่าคนไทยให้ความสำคัญอย่างมากกับเรื่องการกินโดยการค้นหาร้านอาหารสูงกว่ากว่าการค้นหาชายหาดสวยๆ ถึง 2 เท่าหัวข้อที่คนไทยนิยมค้นหามากที่สุดในระหว่างท่องเที่ยว ได้แก่
1. ร้านอาหารและตลาด–63%2. สถานที่ท่องเที่ยว–59%
3. แผนที่และวิธีการเดินทาง–53%
4. กิจกรรมหรืองานเทศกาลในท้องถิ่น–44%
5. ชายหาด–33%
พฤติกรรมการใช้แอพพลิเคชันในช่วงวันหยุด (Appy Holidays)
คนไทยกว่า 36% ระบุว่าจะเลือกจองโรงแรมก็ต่อเมื่อโรงแรมมี Wifi ให้ใช้ฟรีเท่านั้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคต้องการเชื่อมต่อกับโชเชียลมีเดียอยู่เสมอในระหว่างท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งการโพสต์ภาพวันหยุดของตนบนอินสตาแกรมหรือแชทบอกเพื่อนๆ ทางไลน์ว่าเที่ยวสนุกขนาดไหนประเภทของแอพพลิเคชันที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุดขณะเดินทางท่องเที่ยว ได้แก่
1. โซเชียลมีเดีย (72%)2. การเดินทาง (64%)
3. แผนที่ (59%)
4. ถ่ายภาพ (49%)
5. เกมส์ (36%)
ไม่เพียงเท่านั้น คนไทย 1 ใน 10 คน ยังระบุว่าแอพพลิเคชันสำหรับหาคู่เป็นแอพพลิเคชันที่ตนนิยมใช้ในระหว่างท่องเที่ยว
โทรศัพท์มือถือเป็นทุกอย่างทั้งแผนที่กุญแจห้องพักและช่องทางติดต่อโรงแรม
สมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบคนท้องถิ่นได้มากขึ้นโดยคนไทยมากถึง60%ระบุว่าชอบใช้ฟีเจอร์แผนที่ในสมาร์ทโฟนเพื่อค้นหาเส้นทางในขณะที่อีก 34% ใช้แอพแปลภาษาเพื่อสื่อสารกับคนท้องถิ่น ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่าคนไทยปรับตัวรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้ไม่ยาก โดยผู้บริโภคถึง 31% เคยเช็คอินเข้าพักในโรงแรมผ่านโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่อีก 8% เคยใช้มือถือเป็นกุญแจห้องพัก ส่วน 38% ระบุว่าเคยใช้มือถือติดต่อกับโรงแรมในระหว่างเข้าพัก และอีก 15% ใช้มือถือติดต่อแผนกโมบายล์ คอนเซียร์จ (Mobile Concierge) ของโรงแรมเพื่อจัดการธุระต่างๆ อย่างสะดวกพฤติกรรมชอบถ่ายรูป
ในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ หรือ เชียงใหม่ เราจะพบนักท่องเที่ยวถ่ายรูปโดยใช้ไม้เซลฟี่มากมาย จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลสำรวจเผยว่าคนไทยมากถึง 48% นิยมใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด ในขณะที่อีก 46% ยอมรับว่าไม่เคยพลาดที่จะถ่ายรูปห้องของโรงแรมที่ตนเข้าพักแดน เครก ผู้อำนวยการอาวุโสแผนกอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Hotels.com กล่าวว่า “โทรศัพท์มือถือได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในการท่องเที่ยวของผู้บริโภค โดย 68% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยระบุว่าตนใช้สมาร์ทโฟนในการจองห้องพัก จึงไม่น่าแปลกใจที่โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นอุปกรณ์สำคัญที่นักท่องเที่ยวในยุคนี้ขาดไม่ได้
ผลสำรวจของ Hotels.comชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในกลุ่มมิลเลนเนียลใช้เวลาอยู่กับหน้าจอโทรศัพท์มือถือนานกว่าเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวหรือพักผ่อนนอนอาบแดดเสียอีก โดยส่วนใหญ่มักใช้มือถือค้นหาข้อมูลร้านอาหารและใช้แผนที่เพื่อเดินทาง รวมทั้งเชื่อมต่อกับเพื่อนๆ ในโลกออนไลน์ จากผลสำรวจ มีคนไทยแค่ 68% ยอมรับว่าตนโพสต์ภาพบนโซเชียลมีเดียเพราะอยากให้เพื่อนๆ อิจฉา แต่อันที่เป็นจริงแล้ว เรารู้ว่าลึกๆ คนส่วนใหญ่โพสต์รูปลงอินสตาแกรมก็เพื่ออวดไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยวของตนนั่นเอง”
แอพพลิชัน Hotels.com สามารถใช้งานผ่านระบบปฏิบัติการ iOS และ Android รวมทั้ง Amazon Kindle โดยปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนแล้วกว่า 50 ล้านครั้งทั่วโลก โดยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hotels.com Mobile Travel Tracker สามารถเข้าชมได้ที่http://mobiletraveltracker.hotels.com/
ข้อมูลการพัฒนาด้านมือถือของ Hotels.com
• Hotels.com เพิ่มบริการจาก Uber (อูเบอร์) ลงในแอพพลิเคชันมือถือ โดยรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android ใน 30 ภาษาทั่วโลก เพื่อช่วยให้ลูกค้าของ Hotels.com สามารถเดินทางท่องเที่ยวและกลับโรงแรมที่พักได้อย่างสะดวกเพียงปลายนิ้วสัมผัส
แสดงความคิดเห็น