รุกเพิ่มศูนย์บริการ TAC ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
นายสุวัตร สิทธิหล่อ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สำนักมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ด้วยการจัดทำ “โครงการประชาสัมพันธ์และเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว” เพื่อเป็นศูนย์กลางการเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว การร้องเรียน ร้องทุกข์ ช่วยเหลือ เยียวยา นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นและทัศนคติที่ดีต่อการท่องเที่ยวไทย
ทั้งนี้ศูนย์แก้ไขปัญหาการหลอกลวงและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center (TAC) ปัจจุบันมีทั้งหมด 12 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ 2 แห่ง ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมือง, ชลบุรี, เชียงใหม่, สุราษฎร์ธานี, ภูเก็ต, สงขลา, อุบลราชธานี, เชียงราย, กาญจนบุรี, สุโขทัย และกระบี่ โดยจะมี Call Center 0-2134-4077 และในปี 2558 นี้มีแผนที่จะเปิดบริการเพิ่มที่ประจวบคีรีขันธ์, จ.พระนครศรีอยุธยา, เกาะช้าง จังหวัดตราด และแม่ฮ่องสอน
“สำนักมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว จะเน้นการประชาสัมพันธ์ข้อมูลเตือนภัยด้านการท่องเที่ยว และศูนย์ TAC รวมทั้งจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจกับนักท่องเที่ยว เช่น การจัดทำป้ายรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวมาสอบถามที่ศูนย์เตือนภัย การแจกโบรชัวร์ ใบปลิว เป็นต้น โดยเน้นในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม 12 แห่ง ใน 7 จังหวัด และสามารถเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวได้อย่างทั่วถึง” นายสุวัตร กล่าว
โดยที่ผ่านมาไทยมีความได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้านในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยังมีจุดอ่อนในเรื่องของความปลอดภัย หากทุกภาคส่วนให้ความร่วมมือในการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว มั่นใจว่าจะช่วยผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย (Tourism Capital of Asia) และนำไปสู่การเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ 2.3 ล้านล้านบาท ในปี 2559 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
ที่มา : แนวหน้า
แสดงความคิดเห็น